top of page

จ่อเปิดแบงก์บนมือถือเอื้อตาบอด กสิกรโวให้บริการรายแรกในโลก

นายกึกก้อง รักเผ่าพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวในงานสัมมนา TMA DAY 2016 Business Transformation Reinventing the Company for Digital Disruption จัดโดยสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) ว่า แนวโน้มจากนี้เมื่อเทคโนโลยีที่ดีกว่าเข้ามาทดแทนเทคโนโลยีเดิม หรือการทำลายล้างทางเทคโนโลยี (Technology Disruption) ในส่วนธุรกิจธนาคารแนวโน้มคนจะใช้งานและทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นหลัก ดังนั้น ทางธนาคารเองก็ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเอง โดยตั้งเป้าหมายในอนาคตว่าให้ลูกค้าใช้บริการทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือ (โมบายแบงกิ้ง) เป็นหลัก แล้วให้มาใช้บริการผ่านสาขาเป็นรอง จากที่ผ่านมาและปัจจุบันยังมีการใช้บริการผ่านสาขาเป็นหลักอยู่ อย่างไรก็ตาม จะเห็นว่าปัจจุบันธนาคารต่างๆ ได้ปรับตัวแล้วกับเทคโนโลยีดังกล่าว ด้วยการปิดสาขาธนาคารบ้างแล้ว


นายธีรนันท์ ศรีหงส์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ทางธนาคารกำลังพัฒนาการให้บริการโมบายแบงกิ้ง สำหรับผู้มีความบกพร่องทางการมองเห็น โดยบริการนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของโมบายแบงกิ้งของทางธนาคารกสิกรไทย ขณะนี้มีตัวต้นแบบของโปรแกรมแล้ว กำลังพัฒนาให้เสร็จสมบูรณ์ คาดว่าจะออกสู่ตลาดให้ใช้บริการได้ใน 4-5 เดือนข้างหน้านี้ หากทำได้สำเร็จจะเป็นโปรแกรมแรกของโลกก็ว่าได้ในการให้บริการโมบายแบงกิ้ง ที่ผู้บกพร่องทางการมองเห็นจะได้ใช้เทคโนโลยีผ่านโทรศัพท์มือถือแบบไม่เคยมีประสบการณ์จากที่ไหนมาก่อน ปัจจุบันมีผู้บกพร่องทางการมองเห็นอยู่ประมาณ 1,000 ล้านคนทั่วโลก ส่วนประเทศไทยมีอย่างน้อย 4-5 ล้านคน


นายธีรนันท์กล่าวว่า ลักษณะการใช้งานโมบายแบงกิ้งสำหรับผู้มีความบกพร่องทางการมองเห็นนั้น สามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ สามารถทำธุรกรรมผ่านเสียง การสัมผัสหน้าจอ รวมถึงเทคโนโลยีระบบโต้ตอบการสัมผัส เป็นต้น การเพิ่มบริการนี้เข้ามาในโมบายแบงกิ้งเพื่อให้บริการลูกค้ากลุ่มดังกล่าวที่ทางธนาคารมีอยู่แล้ว และเพื่อสร้างการตระหนักรู้ทางเทคโนโลยีว่ามีคนบางกลุ่มที่ถูกละเลย



ที่มา : มติชน (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 02 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page